Message Boards Message Boards

Banner Image
กระทู้คุณแม่ เปิดกว้างสำหรับคำถามและความคิดเห็น


ตั้งกระทู้ใหม่แล้ว

กรุณารอสักครู่ เพื่อไปยังกระทู้ของคุณ หรือ คลิกที่นี่ > เพื่อไปยังกระทู้ของคุณทันที
Banner Image
กระทู้คุณแม่ให้นมบุตร เปิดกว้างสำหรับคำถามและความคิดเห็น


Breadcrumb Breadcrumb

กระทู้คุณแม่ให้นมบุตร
คุณแม่ต้องกินอะไรถึงนมจะมีคุณภาพเหรอคะ
คุณแม่ต้องกินอะไรถึงนมจะมีคุณภาพเหรอคะ ใครมีสูตรเสริมคุณภาพน้ำนมแม่รบกวนช่วยแชร์หน่อยนะคะ
วรรณี ประสิทธิ์พงศ์
29 ก.ค. 59  18.46 น.
2 คำตอบ
คำตอบ # 2
นมอะไรก็ได้ตามใจชอบเลยค่ะ ไม่จำเป็นต้องเน้นยี่ห้อไหนหรอก  ถ้าคุณไม่แพ้และสามารถดื่มนมได้
นัฎภร ดีมาก
1 ส.ค. 59  06.27 น.
คำตอบ # 1

คุณแม่ที่ให้นมลูกควรดูแลสุขภาพรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลากหลายโดยการรับประทาน

 

อาหารประเภทข้าวไม่ขัดขาว ธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง เมล็ดพืช เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดดอกทานตะวัน เมล็ดงาดำ เมล็ดแฟล็กซ์ จะช่วยให้เส้นใยอาหาร วิตะมิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระ

อาหารโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อหมู ไก่ วัว ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง ปลา อาหารทะเล ควรกินให้หลากหลาย 
รับประทานผัก ผลไม้สดให้หลากหลายสี หรือผลไม้ตากหรืออบแห้งแบบไม่เติมเกลือ น้ำตาล เพื่อให้ได้รับวิตะมิน เกลือแร่ เส้นใยอาหารอย่างเพียงพอ
รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมช่วยให้กระดูกแข็งแรง มีดีเอชเอช่วยบำรุงสมอง ไอโอดีนช่วยเพิ่มระดับสติปัญญา และ ธาตุเหล็กช่วยให้ไม่ซีดและป้องกันสมองเสื่อม ควรเลือกรับประทานอาหารจากธรรมชาติจะดีกว่าการกินจากอาหารเสริมหรือวิตามินต่างๆ
 
อย่างไรรับประทานอาหารที่หลากหลายอย่าทานซ้ำๆ เพื่อหลีกเลี่ยงสารพิษที่ตกค้าในอาหาร ดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว พักผ่อนให้เพียงพอ ที่สำคัญควรทำจิตใจให้สดใส ไม่เครียดน้ำนมจะได้ไหลดี ขอเป็นกำลังใจในการเล่ี้ยงลูกค้วยน้ำนมแม่ให้นานที่สุดนะคะ
 
 
นผัก ผลไม้สดให้หลากหลายสี วันละ 5 ถ้วย หากไม่มีแบบสดๆ อาจเป็นแบบแช่แข็งหรือผลไม้ตากหรืออบแห้งแบบไม่เติมเกลือ น้ำตาล เพื่อให้ได้รับวิตะมิน เกลือแร่ เส้นใยอาหารอย่างเพียงพอ
 
* ข้าวไม่ขัดขาว ธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง เมล็ดพืช เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดดอกทานตะวัน เมล็ดงาดำ เมล็ดแฟล็กซ์ จะช่วยให้เส้นใยอาหาร วิตะมิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระ
 
* โปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อหมู ไก่ วัว ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง ปลา อาหารทะเล ควรกินให้หลากหลาย อย่ากินซ้ำๆเพียงอย่างเดียวเพื่อลดความเสี่ยงเรื่องแพ้อาหาร การได้รับสารพิษตกค้าง เช่น ฮอร์โมนเร่งโตที่ฉีดในสัตว์ สารปรอทในอาหารทะเล สารดีดีทีหรือสารปิโตรเคมีที่ตกค้างในไขมันสัตว์เนื่องจากสัตว์กินอาหารและแหล่งน้ำที่มีสารเหล่านี้ปนเปื้อน
 
* ดื่มน้ำสะอาดวันละ 2-3 ลิตร กินแคลเซียมช่วยให้กระดูกแข็งแรง ดีเอชเอช่วยบำรุงสมอง ไอโอดีนช่วยเพิ่มระดับสติปัญญา และ ธาตุเหล็กช่วยให้ไม่ซีดและป้องกันสมองเสื่อม ควรเลือกกินจากธรรมชาติจะดีกว่าการกินจากอาหารเสริมนผัก ผลไม้สดให้หลากหลายสี วันละ 5 ถ้วย หากไม่มีแบบสดๆ อาจเป็นแบบแช่แข็งหรือผลไม้ตากหรืออบแห้งแบบไม่เติมเกลือ น้ำตาล เพื่อให้ได้รับวิตะมิน เกลือแร่ เส้นใยอาหารอย่างเพียงพอ
 
* ข้าวไม่ขัดขาว ธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง เมล็ดพืช เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดดอกทานตะวัน เมล็ดงาดำ เมล็ดแฟล็กซ์ จะช่วยให้เส้นใยอาหาร วิตะมิน เกลือแร่ สารต้านอนุมูลอิสระ
 
* โปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อหมู ไก่ วัว ไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง ปลา อาหารทะเล ควรกินให้หลากหลาย อย่ากินซ้ำๆเพียงอย่างเดียวเพื่อลดความเสี่ยงเรื่องแพ้อาหาร การได้รับสารพิษตกค้าง เช่น ฮอร์โมนเร่งโตที่ฉีดในสัตว์ สารปรอทในอาหารทะเล สารดีดีทีหรือสารปิโตรเคมีที่ตกค้างในไขมันสัตว์เนื่องจากสัตว์กินอาหารและแหล่งน้ำที่มีสารเหล่านี้ปนเปื้อน
 
* ดื่มน้ำสะอาดวันละ 2-3 ลิตร กินแคลเซียมช่วยให้กระดูกแข็งแรง ดีเอชเอช่วยบำรุงสมอง ไอโอดีนช่วยเพิ่มระดับสติปัญญา และ ธาตุเหล็กช่วยให้ไม่ซีดและป้องกันสมองเสื่อม ควรเลือกกินจากธรรมชาติจะดีกว่าการกินจากอาหารเสริม
วารุณี จันทะวารีย์ พยาบาล
1 ส.ค. 59  10.27 น.

แสดงความคิดเห็น หรือแบ่งปันความรู้ร่วมกันค่ะ
พิมพ์คำตอบ*
รูปประกอบ

Bookmark Forum Bookmark Forum

Web Content Display Web Content Display

Web Content Display Web Content Display

Web Content Display Web Content Display

Web Content Display Web Content Display