Message Boards Message Boards

Banner Image
กระทู้คุณแม่ เปิดกว้างสำหรับคำถามและความคิดเห็น


ตั้งกระทู้ใหม่แล้ว

กรุณารอสักครู่ เพื่อไปยังกระทู้ของคุณ หรือ คลิกที่นี่ > เพื่อไปยังกระทู้ของคุณทันที
Banner Image
กระทู้คุณแม่ตั้งครรภ์ เปิดกว้างสำหรับคำถามและความคิดเห็น


Breadcrumb Breadcrumb

กระทู้คุณแม่ตั้งครรภ์
เพิ่งท้องแรกได้ 2 เดือน ควรดูแลอย่างไรบ้าง
เพิ่งท้องแรกได้ 2 เดือน ควรดูแลอย่างไรบ้าง มีอะไรที่ควรหรือไม่ควรทำบ้าง รบกวนช่วยแนะนำด้วยคะ 
เนตรชนก หลำดารา
16 ม.ค. 60  20.25 น.
2 คำตอบ
คำตอบ # 2
ห้ามยกของหนัก  จัดบ้านให้ปลอดภัย ห้องน้ำไม่ลื่น ระวังตอนนั่งตอนเดิน 
เกษสุดา วิวัฒนานุกูล
23 ม.ค. 60  16.28 น.
คำตอบ # 1
ระหว่างตั้งครรภ์จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง โดยเฉพาะอาการแพ้ท้องซึ่งจะเป็นมากในช่วงสามเดือนแรกเนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง ควรรีบฝากครรภ์เพื่อดูแลสุขภาพ
นอกจากนี้ดูแลสุขภาพโดย
 
รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และควรเพิ่มอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ นม ไข่ และแคลเซียม ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟันของทารก ควรรับประทานอาหารเสริมที่มีธาตุเหล็กและกรดโฟลิคสูง ซึ่งมีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงและการพัฒนาของระบบประสาทของทารก หลีกเลียงการรับประทานอาหารสุกๆดิบๆ ของหมักดอง ผงชูรส 
 
ดื่มน้ำให้มากขึ้นและหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภท กาแฟ ชา น้ำอัดลม แอลกอฮอล์รวมไปถึงงดสูบบุหรี่ด้วย
 
ตลอดการตั้งครรภ์คุณแม่ควรควรมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 12-15 กิโลกรัม และควรควบคุมน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้นมากเกินไปในระหว่างการตั้งครรภ์
 
การพักผ่อนนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในระหว่างการตั้งครรภ์ประมาณ 8-10 ชั่วโมง ในเวลากลางคืน และอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หลังอาหารกลางวัน
 
ควรออกกายบริหารหรือออกกำลังที่ไม่หนักจนเกินไป เบาๆ เป็นประจำเพื่อให้กล้ามเนื้อต่างๆ ของคุณแม่
 
สวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบายไม่รัดเกินไปสวมรองเท้าส้นเตี้ยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ 
 
ไปฝากครรภ์ตามนัดทุกครั้งและปฏิบัติตามข้อแนะนำของสูติแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ
คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักรู้สึกผิดกับภาวะซึมเศร้าในช่วงตั้งครรภ์ แต่ไม่ใช่แค่คุณเท่านั้นที่เกิดอาการแบบนี้ เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน เพราะฉะนั้น อย่าปล่อยให้อารมณ์ที่ขึ้นๆ ลงๆ เข้ามามีอิทธิพลเหนือคุณ ควรหาอะไรทำเพื่อให้คุณรู้สึกดีขึ้นเวลาที่หดหู่ เช่น ไปสปา ไปทำผม ไปดูหนังฟังเพลง แช่น้ำอุ่นเป็นการผ่อนคลาย หรือวิธีใดก็ได้เพื่อให้คุณกลับมารู้สึกดีกับตัวเองเหมือนเดิม
 
อย่าเก็บความกังวลใจไว้คนเดียว
 
การพูดคุย ปรึกษาสิ่งที่กังวลใจกับคนรัก ครอบครัว และเพื่อนสนิท จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับภาวะอารมณ์แปรปรวนและเปิดโอกาสให้คนอื่นได้รับรู้และเข้าใจความรู้สึกที่เปลี่ยนไปของคุณ อาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นเมื่อรู้ว่ายังมีหลายคนที่คอยอยู่เคียงข้างคุณ ที่สำคัญการพูดคุยกันยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้แนบแน่นขึ้นไปอีก
วารุณี จันทะวารีย์ พยาบาล
17 ม.ค. 60  13.21 น.

แสดงความคิดเห็น หรือแบ่งปันความรู้ร่วมกันค่ะ
พิมพ์คำตอบ*
รูปประกอบ

Bookmark Forum Bookmark Forum

Web Content Display Web Content Display

Web Content Display Web Content Display

Web Content Display Web Content Display

Web Content Display Web Content Display